Các phương pháp hướng dẫn Ecommerce SEO (SEO Website thương mại điện tử) nâng cao giúp nâng cao hiệu quả SEO, tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh thu thương mại điện tử.
Nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp trước lượng thông tin về SEO quá lớn đang được lan truyền trên mạng internet? Bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, nhưng mỗi ngày lại có thêm những kiến thức, thông tin mới về sự thay đổi của SEO, về những cập nhật mới của Google…được đăng tải. Và điều này làm cho những người làm SEO, marketing cảm thấy lo lắng và mất phương hướng, thực ra, những thay đổi, cập nhật đều có quy luật theo sự định hướng trước của Google trong nhiều năm qua.
Vậy, Google muốn gì ở một Website?
Google muốn website phải có sự tương tác tốt, muốn website cập nhật thường xuyên những nội dung độc đáo nhất, mới nhất và phải có giá trị cao. Google muốn thu thập dữ liệu ủa website để hiểu được nội dung trên website và những nội dung đó có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng không?
Và chỉ cần nắm được một số khái niệm cần, bạn có thể làm cho website của mình giao tiếp tốt hơn với người dùng và nhận được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Triển khai một chiến lược từ khóa hiệu quả
Tiêu chuẩn On-page SEO hiện nay không có nhiều sự khác biệt so với thời điểm cách đây 5 năm, bạn vẫn cần tập trung từ khóa trong tiêu đề trang, thẻ mô tả, các đề mục, nội dung…Google ngày càng mở rộng khả năng “hiểu” những gì mà người dùng tìm kiếm, bao gồm cả tìm kiếm ngữ nghĩa (semantic search).
Tìm kiếm ngữ nghĩa chính là sự nỗ lực không ngừng của Google, Bing, Yahooo…nhằm cải thiện hiệu quả xếp hạng tìm kiếm thông qua việc cố gắng hiểu chính xác ngữ nghĩa của các truy vấn của người dùng.
Thuật toán Chim Ruồi (Google’s Hummingbird) của Google được xây dựng năm 2013 giúp Google phân tích từng câu chữ và cách sắp xếp của chúng trong câu truy vấn của người dùng từ đó hiểu rõ hơn ngữ nghĩa của truy vấn.
Cần chắc chắn rằng nội dung của bạn có thể truyền tải có ý nghĩa, đó là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Và sau đây là những việc bạn cần làm:
Tìm từ khóa liên quan
Ngoài việc tìm kiếm từ khóa với lượng truy cập lớn từ công cụ Google Keyword Planner, bạn còn cần tập hợp những cụm từ liên quan với từ khóa chính mà người dùng thường tìm kiếm.
- Theo dõi đối thủ và xem những chủ đề, cụm từ liên quan mà họ đang hướng vào
- Theo dõi hành vi quan tâm của người dùng trên mạng xã hội, những hashtag thường được sử dụng
- Tìm những thuật ngữ chuyên môn trên công cụ tìm kiếm và tìm ra những từ khóa có liên quan
- Tìm kiếm trên những diễn đàn liên quan
- Sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMRush, Word Tracker, Ubersuggest…
Sắp xếp chúng theo mức độ liên quan
Tập hợp những từ khóa đó lại, lên danh sách, sắp xếp chúng theo mức độ liên quan, đừng quá nghiêng về số lượng và phải quan tâm đến chất lượng, những từ khóa dài, từ khóa chi tiết sản phẩm…có lượng truy cập thấp hơn nhưng có khả năng đem lại khách hàng rất tốt. Ví dụ một người tìm kiếm chính xác từ khóa: “Mua điện thoại Sony Xperia Z3” thực sự là một khách hàng cần mua sản phẩm và rất có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
Xây dựng nội dung website để giao tiếp với một công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh
Như đã biết thì các công cụ tìm kiếm đang ngày một thông mình hơn để hiểu chính xác các truy vấn và những điều người dùng muốn tìm kiếm, bạn cần tối ưu nội dung website để giao tiếp tốt hơn với các công cụ tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn.
- Sử dụng từ khóa dài: những từ khóa cụ thể, những cụm từ khóa dạng câu hỏi, chúng thường có nhiều nội dung hơn và mang khả năng chuyển đổi cao hơn.
- Sử dụng từ đồng nghĩa, các chủ đề liên quan: hãy đưa thêm vào để mang thêm nhiều giá trị cho nội dung, có thể đó lại là phần nội dung mà các công cụ tìm kiếm đang quan tâm.
- Sử dụng công cụ đánh dấu (schema markup): Công cụ đánh dấu schema markup giúp bạn chèn những thông tin vĩ mô vào mã code HTML của website, nó giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu sâu hơn nội dung của website. Những giá trị này giúp bạn cách lý thông tin của trang web, và thông báo cho công cụ tìm kiếm biết ý nghĩa chính xác của những nội dung đó.
Nếu bạn đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh cao, sẽ rất khó để dành được vị trí cao trong bảng xếp hạng từ khóa. Bạn nên phát triển website tập trung vào những từ khóa thích hợp, ít cạnh tranh hơn nhưng đem lại lợi ích thương mại cao. Và cố gắng để tạo ra nội dung vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh ở những từ khóa đó.
Một số lỗi thường gặp trên các trang sản phẩm
Những trang sản phẩm luôn là phân quan trọng nhất của một website thương mại điện từ, nó thường bị các lỗi khá nghiêm trọng. Những trang web phân cấp quá sâu và quá nhiều sản phẩm sẽ làm mất nhiều thời gian hơn để thấy kết quả.
Dưới đây là những lỗi nghiêm trọng nhất và cách khắc phục:
Phát triển hướng về Google nhiều hơn cho người dùng
Trải nghiệm của người dùng luôn là ưu tiên số một, nếu khách hàng không thể tìm được điều họ muốn một cách nhanh chóng, tất cả cố gắng của bạn đều vô dụng. Tạo một trang web có kiến trúc thật trực quan, sử dụng các danh mục, các trang cha – con thật đơn giản để dễ dàng điều hướng và Google sẽ rất coi trọng điều đó.
Bỏ qua các mô tả riêng
Viết các mô trả riêng độc nhất cho từng trang sản phẩm, đừng chỉ để mỗi giá bán. Tập trung vào nội dung hữu dụng để thu hút người dung mua sản phẩm. Và đặc biệt phải là nội dung bạn tự làm, không được sao chép từ các nguồn khác. Khi bị phát hiện bạn đã sao chép nội dung của trang khác, Google có thể bỏ qua trang của bạn và có thể bạn sẽ bị phạt (Google có thể không lập chỉ mục cho trang).
Quên sử dụng các yếu tố HTML
Khi các trang sản phẩm của bạn có tính năng hoặc mô tả bị trùng lặp, bạn sẽ nhận được thông báo trùng lặp nội dung. Google đưa cho bạn 2 giải pháp khắc phục. Bạn có thể tạo một trang danh sách liệt kê từ sản phẩm hoặc sử dụng thuộc tính rel=next and rel=prev để thông báo cho Google tuần tự các trang của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có một sản phẩm với nhiều biến thể (màu sắc, kích thước…khác nhau), bạn có thể sử dụng thẻ rel=canonical để thông báo đâu mới là phiên bản chính.
Không bao gồm các đánh giá
Các trang đánh giá thường được xếp hạng cao trên bảng thứ hạng tìm kiếm, vì người dùng rất ưa thích những trang này, 70% người mua hàng sẽ tìm kiếm các đánh giá về sản phẩm trước khi mua hàng, nếu như bạn không có trang đánh giá, rất có thể bạn sẽ bỏ qua một cơ hội xếp hạng tìm kiếm và bỏ qua công cụ người dùng thường sử dụng trước khi mua.
Tiếp thị nội dung: nguồn lực của SEO
Tiếp thụ nội dung sẽ thuyết phục người dung mua hàng bằng những nội dung bài viết, hình ảnh, video…tạo ra lợi ích cho người dùng. Cung cấp cho người dùng nội dung hữu ích mà họ đang tìm kiếm, bạn sẽ tạo được lòng tin với họ. Và tốt hơn nữa là, các website khác sẽ muốn trích dẫn đến nội dung của bạn, đó là một cách xây dựng liên kết trả về một cách tự nhiên và cũng là một phần quan trọng nhất của SEO.
Một số yếu tố quan trọng để tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả:
Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định đối tượng mục tiêu là phần quan trọng của một chiến lược kinh doanh online, bạn cần nghiên cứu tính cách, hành vi của những nhóm khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn. Khi đã định được đối tượng, nội dung của bạn sẽ được xây dựng giải quyết nhu cầu, nguyện vọng, mục đích của họ. Viết nội dung của bạn với câu chữ, phong cách theo phong cách của họ, đó là cách rất hay để tiếp cận với đối tượng khách hàng.
Lập lịch cập nhật nội dung
Nghiên cứu những điều quan trọng của đối tượng bằng cách tham gia diễn đàn, tìm hiều qua gợi ý của Google Search hoặc đơn giản là nói chuyện trực tiếp với họ và ghi nhận ý kiến của họ. Mỗi câu hỏi của khách hàng sẽ là một cơ hội để chia sẻ thông tin, lấy được lòng tin của họ cùng như thúc đẩy họ mua hàng của bạn. Sử dụng những thông tin này để lên lịch cập nhật nội dung nhằm tạo ra nội dung hữu ích nhắm vào khách hàng.
Tạo và tiếp thị nội dung
Luôn chú ý đến lợi ích của những từ khóa dài, chúng giúp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, thường xuất hiện khi các truy vấn là các câu hỏi mà người dùng đặt ra để tìm kiếm câu trả lời.
Những bài viết Blog
Viết blog là một trong những phương pháp phổi biến để tạo nội dung, viết các bài viết hữu dụng là một cách rất tốt để thu hút khách hàng và lấy được sự tin cậy từ công cụ tìm kiếm. Những kiểu bài viết được người dùng quan tâm nhiều thường có có nội dung hướng về các chủ đề: hướng dẫn “làm thế nào”, so sánh và đánh giá, hoặc những điều tốt nhất, hay nhất, quan trọng nhất…
Các thông báo qua Email
Không giống như các phương tiện truyền thông mạng xã hội, email thông báo là một cách giao tiếp trực tiếp mà bạn có thể sở hữu và điều khiển. Sử dụng nó để thông báo cho người dùng khi bạn có nội dung mới được đăng tải. Các thông điệp bán hàng trên email nên bao gồm chiến lược và tiết kiệm, dựa trên sở thích của khách hàng. Việc gửi email bán hàng sẽ dễ làm phiền khách hàng và làm họ hủy theo dõi, nhưng nếu bạn cung cấp nội dung bán hàng xen kẽ giữu những nội dung hữu ích thì sẽ mang lại kết quả tốt hơn.
Video
Những Video ngắn gọn, súc tích có thể cá nhân hóa thương hiệu của bạn, giúp demo sản phẩm và đem lại liên kết trả về cho trang đích của website (sử dụng phần giới thiêu để dân link trong Youtube). Và hiện nay video được tạo ra ít hơn so với blog và bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn.
Truyền thông mạng xã hội
Truyền thông mạng xã hội cung cấp cho bạn một con đường để phân phối nội dung đến người theo dõi, người hâm mộ của bạn (fans and followers). Bạn có thể tạo nhwunxg nội dung thu hút người dùng tới kênh của bạn, hoặc bạn có thể liên kết nội dung đó với website. Sử dụng mạng xã hội để truyền bán nội dung là một cách quan trọng để đăng lượng hiển thị.
Google cũng đã đạt được thỏa thuận với Mạng xã hội Twitter để có thể truy cập vào đầy đủ các chỉ số của các dòng tweet đi ra từ các nền tảng truyền thông mạng xã hội. ĐIều này có nghĩa là bạn có thể tối ưu nội dung của bài post trên Twitter và bắt đầu nhắm mục tiêu đến tìm kiếm những khách hàng tiềm năng
Xây dựng liên kết
Lấy được các liên kết từ website khác đến nội dung của bạn là một trong những thánh thức, yếu tố quan trọng nhất của SEO. Cần phải thật cẩn thận khi thực hiện. Hầu hết những nhà kinh doanh đạt được thành công nhờ những website có ảnh hưởng cao trong cùng lĩnh vực, cung cấp nội dung có lợi cho người dùng của họ.
Các thao tác xây dựng liên kết không tự nhiên như thảo luận blog, mua liên kết và đôi lúc là bài viết của khách…có thể dẫn đến hình phạt từ Google. Cần tiến hành thật thận trọng và nên nhớ rằng các hoạt động được thực hiện chỉ cho mục đích SEO thường là một ý tưởng tồi. Nếu nó mang mục đích có lợi cho người dùng đầu tiên rồi mới hướng tới công cụ tìm kiếm thì bạn mới có thể an toàn.
Các bài viết liên quan:
- Seo tiêu đề trang
- Không có mô tả cho kết quả này do robots.txt của trang web này
- Copyscape là gì
- Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa
- Từ khóa seo