1646 lượt xem

3 Yếu tố quan trọng để xây dựng nội dung tiếp thị thành công

Content Marketing đang trở thành xu hướng gần như bắt buộc cho toàn bộ các doanh nghiệp trong thế kỉ 21, là một trong những keyword được quan tâm rất nhiều hiện nay. Trong các cuộc họp bàn về Content Marketing của các chuyên gia, có 3 yếu tố quan trọng được nhắc với tư cách là thành phần không thể thiếu để tạo nên một nội dung tiếp thị thành công là Content Marketing (Tiếp thị nội dung), Content Strategy (Chiến lược nội dung) và Intelligent Content (Nội dung thông minh).

Những nguyên tắc cơ bản của content marketing

Nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là thực thi, truyền tải và kết nối. Việc sản xuất nội dung chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Nội dung có nhiệm vụ xây dựng một hệ thống khách hàng, và cuối cùng là tăng doanh thu bán hàng thông qua việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Mục tiêu của Content Marketing rất đa dạng, một Content Maketer cần nắm rõ doanh nghiệp đang đặt ra mục tiêu nào

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để Content marketing thành công:

  • Chọc lọc nội dung gắt gao : Các Content Marketing cần phải xem xét các góc cạnh khác nhau của cùng một vấn đề, chọn lọc nội dung sản xuất tốt nhất, phù hợp nhất với thương hiệu/ doanh nghiệp. Cần phải lường trước sự tương tác, liên kết, phản hồi của nội dung khi tiếp cận với cộng đồng.
  • Tìm kiếm cách thức lý tưởng để truyền tải thông điệp : Sau khi chọn lọc được nội dung thông điệp truyền tải, các Content Marketing cần phải tìm kiếm cách thức lý tưởng để thông điệp được truyền đi hiệu quả nhất. Tất nhiên, cần phải tham khảo các mẫu nội dung cơ bản như post, video, Inforgraphic , thậm chí là cả posdcast (hình thức này chưa được phát triển mạnh ở Việt Nam)…, và chọn ra một hình thức tốt nhất khi tương tác với người truy cập/khách hàng sẽ nhận được phản hồi tốt nhất.
  • Nguyên tắc làm việc là không có nguyên tắc nào cả : Nguyên tắc làm việc là không có nguyên tắc nào cả mới là một Content Marketing vì tất cả phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc sự nhanh nhạy, phán đoán tình huống, chọn lựa nội dung thông minh của từng người. Sự đa dạng, biến hóa là điều vô cùng cần thiết, để tránh sự sáo rỗng, khuôn mẫu, trùng lặp không hiệu quả. Một Content Marketer cần có sự thông minh, khéo léo để điều tiết công việc, quan trọng hơn hết là coi content là một giải pháp kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng chứ không dừng lại ở việc xem chúng như một hàng hóa.
  • Nhận thức rõ sự quan trọng của công việc Content Marketing : Content Marketing là một bánh răng rất quan trọng trong bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Các chiến lược SEO, Social Media hay PCC của đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn của content. Một dự án Marketing Online không thể thành công nếu yếu tố Content kém hiệu quả. Một người làm content marketing cần nhận thức rõ điều này, để có sự tương tác, liên kết tốt với các bộ phận makerting khác, để làm nên sự khác biệt, hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp.
  • Dự đoán tỷ lệ ROI, xem xét kỹ lưỡng trước khi chia sẻ và biết chịu trách nhiệm : Điều khá cốt yếu để tạo nên một content marketer xuất sắc chính là dự đoán tỷ lệ ROI, xem xét kỹ lưỡng trước khi chia sẻ và biết chịu trách nhiệm. Theo đó, trong mỗi chiến dịch, bạn cần phải dự đoán trước tỷ lệ ROI, tập trung vào nội dung cốt lõi cần chia sẻ, xem xét kỹ nội dung trước khi public, và quan trọng hơn hết là phải có tinh thần chịu trách nhiệm cao, không đổ lỗi cho ai khi chiến dịch không thành công như mong đợi.

Chiến lược nội dung

Việc sản xuất nội dung tiếp thị phải chịu sự tác động, kiểm soát, lên kế hoạch cụ thể của một chiến lược nội dung, mới có thể đạt đến sự hoàn thiện. Một chiến lược nội dung thống nhất, sẽ giúp bạn kiểm soát tốt nội dung sản xuất của mình, giảm đi tính rời rạc, không gắn kết để không ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp.

Chiến lược tiếp cận nội dung website cần sự kết hợp của ba yếu tố: kỹ thuật, biên tập, kế hoạch và chiến lược web.

Chiến lược nội dung hiểu đơn giản là cách thức bạn xây dựng chiến lược nội dung cho website theo cách thức, chiến lược, nguyên tắc và khuôn mẫu riêng.

Ba yếu tố kỹ thuật, biên tập, kế hoạch chiến lược web là ba liên kết tối quan trọng. Nghĩa là, sau khi sản xuất một nội dung hoàn hảo cho website, bạn cần biến nội dung này thành nội dung dễ dàng được tìm thấy trên mọi thiết bị, sau đó đồng bộ chúng với các kế hoạch, chiến lược truyền thông.

Một chiến lược nội dung tốt sẽ tạo ra những nội dung chất lượng, đi đúng hướng, phát huy tối đa sức mạnh lan tỏa, thể hiện được bản sắc của từng doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược nội dung qua các bước đơn giản như sau:

  • Bao quát bức tranh thị trường tổng thể, vị thế của doanh nghiệp
  • Xác định khách hàng doanh nghiệp hướng tới
  • Xác định mục đích của chiến lược, từ khóa trọng tâm
  • Thống nhất các yếu tố của chiến lược để tạo ra một chỉnh thể hoàn hảo: content, website, landing page…
  • Xây dựng quá trình cụ thể để xây dựng nội dung hoàn hảo, bao gồm các khuôn mẫu, nguyên tắc, điều đáng lưu ý.
  • Xác định phương hướng truyền tải thông điệp nội dung
  • Tiêu chí đo lường thành công của chiến lược cụ thể ra sao?

Xác định đối tượng khách hàng doanh nghiệp bạn hướng tới để xây dựng một nội dung phù hợp là một thách thức khá lớn

Quá trình biến một người truy cập thành khách hàng tiềm năng phải trải qua các giai đoạn:

Awareness of need (nhận thức về nhu cầu) –> consideration research (nghiên cứu xem xét) –> Analysis & comparison (phân tích và so sánh) –> Purchase (mua) –> Loyalty ( Trung thành, quay lại).

Một chiến lược nội dung tốt chính là thể hiện tầm nhìn của một doanh nghiệp. Một Content Stragety tốt giống như một khung sườn tốt, hướng đi tốt, để nội dung dễ dàng xác định mục đích, mục tiêu và cách thức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Nội dung thông minh?

Khi nói về Content Marketing, chúng tôi hay nói rất nhiều về Intelligent Content (nội dung thông minh). Khái niệm này được đam mê với hai lý do sau:

  • Content Marketing muốn cung cấp nội dung cho đúng người vào đúng thời điểm. Không nhiều thương hiệu làm tốt điều này, để thực hiện được điều này, bạn cần một kinh nghiệm dày dặn.
  • Các Content Marketing cần có một quy trình làm việc tốt hơn, quản lý tốt các nội dung của mình. Chất lượng nội dung luôn cần được ưu tiên, ngoài ra cũng cần nỗ lực tìm hiểu làm thế nào để tự động hóa những gì có thể.

Khi việc sản xuất nội dung (Content Marketing) được tập trung, các chiến lược nội dung tốt (Content Strategy) được khám phá, chúng tôi tin chắc rằng đây chính là nền mỏng vững chắc để xây dựng nội dung thông minh (Intelligent Content).

Bởi, nội dung thông minh chính là nội dung có thể được tự động hóa, tự động tìm thấy trên Google, tự động phân phối trên các kênh social media, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, vòng đời kéo dài, không giới hạn trong một mục đích, có thể tái sử dụng khi cần thiết…

Tiếp thị nội dung cần phải kết hợp chặt chẽ với chiến lược nội dung và chiến lược nội dung cần kết hợp hoàn hảo với nội dung thông minh để tạo ra một nội dung tiếp thị hoàn hảo, vòng đời dài.

Chiến lược nội dung giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa hiện tại và tương lai, biết đâu sẽ là bước đi cần thiết cho hôm nay, ngày mai, kiểm soát, dự đoán tốt từng bước đi cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn, một chiến lược nội dung hoạt động như hướng dẫn, bản đồ của bạn để đạt được điều đó.

Việc áp dụng một cách tiếp cận nội dung thông minh liên quan đến việc tạo ra một chiến lược nội dung thể hiện bằng sự hiểu biết toàn bộ vòng đời nội dung của bạn, từ việc lập kế hoạch nội dung, sáng tạo, sản xuất, quản lý, và giao hàng.

Nó liên quan đến tìm kiếm cơ hội đối với tất cả các nội dung của doanh nghiệp bạn; nội dung đó không giới hạn trong một mục đích,  hoặc đầu ra. Nội dung là kết quả những kinh nghiệm tốt hơn khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện, rủi ro giảm, và  bán ra được nhiều hơn.

Hơn thế nữa, nếu bạn muốn khách hàng của bạn có một trải nghiệm tốt, bạn cần nội dung thông minh

Khi thông tin tồn tại trong nhiều lĩnh vực, nó thường khác nhau tuỳ thuộc vào nội dung, phong cách, giọng điệu và tin nhắn. Khách hàng không biết cái nào là đúng, mới nhất, hoặc toàn diện. Khi khách hàng gặp phải những mâu thuẫn, họ trở nên bối rối. Đôi khi nhầm lẫn dẫn đến tình hậu quả nặng. Thiệt hại nằm ở chỗ do kinh nghiệm của khách hàng. Do đó, sự nhất quán trong nội dung, thông điệp là vô cùng cần thiết cho một doanh nghiệp.

Nội dung thông minh là nội dung được “tự động phát hiện” khi tìm kiếm

Cụ thể như sau:

Trong hàng triệu nội dung tương tự, nội dung của bạn sẽ được khách hàng tìm thấy trên các phương tiện tìm kiếm, hoặc thông qua Social Media.

Khi khách hàng đặt ra câu hỏi, google sẽ tự động tìm ra câu trả lời cho họ, đích đến là website của doanh nghiệp bạn.

Google sẽ tự động phát hiện ra sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm ở trang web của bạn.

Như vậy, để xây dựng được một nội dung tiếp thị thành công, ba yếu tố Content Marketing (Tiếp thị nội dung), Content Strategy (Chiến lược nội dung) và Intelligent Content (Nội dung thông minh) phải được kết hợp chặt chẽ và vận hành linh hoạt.

E.FOCUS

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *