47 lượt xem

Cách tính ROI cho chiến dịch SEO

Tất cả chúng ta đều biết SEO là 1 phương thức tiếp thị để giúp cho khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp và có phương pháp để dẫn dắt họ qua các bước trong quy trình ra quyết định mua hàng của 1 khách hàng.

Với mỗi chiến dịch thì các Doanh nghiệp đều mong muốn có được 1 con số ROI hiệu quả. Và ROI cũng được xem là 1 KPIs rất quan trọng trong chiến dịch SEO. Với Paid Search bạn sẽ rất dễ dàng để tính được ROI. Còn với SEO thì công việc này khó khăn hơn 1 chút.

Tuy nhiên, tôi cho rằng bạn có thể làm được theo những hướng dẫn dưới đây của tôi.

chỉ số roi

Quy trình mua hàng được triển khai trong SEO qua các bước sau:

  • Nhận diện
  • Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ
  • Tham khảo thông tin
  • Mua hàng
  • Tái mua hàng

Công thức tính ROI của SEO

ROI = LVT (Life value of customer) – CAC (Cost per Acquistion)

Ví dụ với LVT: Số lần mua hàng/năm: 4 lần Thời gian trung thành: 5 năm Đơn hàng trung bình: $60 Lợi nhuận sau thuế: 10% LTV = (4*$60*5)*10% = $120 Ví dụ với CAC: Chi phí SEO cho 1 đơn hàng: $40 = Tổng chi phí SEO/Tổng số đơn hàng Chi phí cố định để có 1 đơn hàng: $20 CAC = $40 + $20 = $60

Với công thức này thì chúng ta sẽ có được kết quả như sau:

ROI = LTV – CAC = $120 – $60 = $60

Như vậy, nếu bạn muốn tăng ROI thì chúng ta sẽ đồng loạt phải tăng các yếu tố, Ví dụ như sau:

Thông số chung Khách hàng 01 Khách hàng 02
Số lần mua hàng/năm 4 5
Thời gian trung thành (năm) 5 7
Đơn hàng trung bình $60 $80
Lợi nhuận sau thuế 10% 10%
LTV $120 $280
Chi phí SEO cho 1 đơn hàng $40 $80
Chi phí cố định để có 1 đơn hàng $20 $20
CAC $60 $100
ROI $60 $180

Khi nhìn vào công thức trên đây, chúng ta có thể biết cách để điều chỉnh các số liệu nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch SEO.

 Theo Loi Do/ E.FOCUS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *