635 lượt xem

SEO for Web Redesign – Những vấn đề bạn cần lưu ý

Nếu bạn đang có kế hoạch thiết kế lại website của mình (website redesign), có thể là bạn đang có ý định chuyển hẳn sang một nền tảng mới hoặc nâng cấp từ nền tảng cũ. Một lời khuyên cho bạn là trong cả 2 trường hợp, bạn nên chú ý đến thứ hạng tìm kiếm từ khóa (trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Coccoc…) của website khi bạn thiết kế lại nó.

Để chắc chắn rằng phiên bản Website mới khi thiết kế lại vẫn duy trì được thứ hạng tìm kiếm từ khóa, đặc biệt là với những website thương mại điện tử ( Ecommerce Website), bạn nên chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt tay thực hiện thiết kế. Đặc biệt bạn cần chú ý đến cấu trúc website và chuyển hướng 301.

Website thương mại điện tử (Ecommerce) là công cụ hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Ảnh sưu tầm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cách chuyển đổi, làm mới một website và những điều cần chuẩn bị cho nó.

Những ai nên tham khảo bài viết này?

Những lời khuyên sau đây chủ yếu giành cho những website thương mại điện tử (ecommerce website) đang chuẩn bị tiến hành thiết kế lại (làm mới lại). Tuy nhiên, bài viết không nhắm đến cho việc thay đổi thương hiệu, tên miền của website, đây là một lĩnh vực khác chuyên sâu hơn.

Thế nào là chuyển đổi, làm mới website?

Chuyển đổi website đơn giản là bạn di chuyển website cũ sang một website mới với giao diện mới, cấu trúc mới, có thể là mã nguồn mới…Nếu bạn có một quá trình chuẩn bị để phát triển cấu trúc website và lên kế hoạch cho chuyển hướng 301, bạn sẽ có một quá trình chuyển đổi website hết sức thuận lợi với nhiều lợi ích:

  • Chuyển hướng toàn bộ lưu lượng truy cập trực tiếp từ website cũ sang cho website mới
  • Các liên kết đến website cũ của bạn sẽ không bị lỗi 404 do đã được chuyển hướng 301 đến website mới.
  • Đảm bảo được tính liên tục của việc SEO website, có nghĩa là bạn sẽ không nhận thấy lưu lượng truy cập bị giảm xuống sau khi chuyển đổi.

Cấu trúc Website

Trước khi tiếp tục, bạn nên tìm hiểu một chút về cách tạo ra một cấu trúc website thương mại điện tử thân thiện cho SEO (hợp với tiêu chuẩn mà các công cụ tìm kiếm đề ra).

Cấu trúc website rất quan trọng cho SEO. Ảnh sưu tầm

Thiết kế cấu trúc cho website thương mại điện tử mới của bạn.

  • Thời điểm làm mới lại website là thời điểm hoàn đảo để bạn đánh giá, xác định lại các danh mục cho website của bạn, những danh mục nào cần giữ lại, thêm mới hay loại bỏ tùy vào mục đích, hướng phát triển của việc kinh doanh.
  • Là một website thương mại điện tử nên bạn không nên xóa những danh mục đang mang lại nhiều truy cập từ SEO cũng như đang mang lại nhiều lợi ích trong việc kinh doanh mua bán. Bạn nên tạo ra những danh mục mới nếu muốn phát triển thêm lĩnh vực, ngành hàng mới.

Cải tiến cấu trúc website hiện có

  • Lời khuyên là bạn hãy tham khảo những đổi thủ cạnh tranh đang thành công, họ đã và đang làm những gì, tiến hành phân tích là ghi chú lại những điều họ làm cho SEO. Đặc biệt, đừng cố gắng sao chép nội dung của họ, đối với SEO, nội dung gốc luôn là tốt nhất.
  • Xem lại những phân tích về ngữ nghĩa ban đầu (dựa vào lĩnh vực kinh doanh và xu hướng tìm kiếm của người dùng) và cố gắng thêm nhiều từ khóa hiệu quả hơn.
  • Đối với những website thương mại điện tử đã sử dụng các chiến dịch quảng cáo Adword, các báo cáo của các chiến dịch sẽ hữu ích, nó tương ứng với những từ khóa tìm kiếm bởi những người dùng truy cập tới website của bạn qua quảng cáo Adword, và chúng không phải là những từ khóa mà bạn đã mua.

Google Analytics: Hãy nghĩ nó như một món quà.

Bạn đã xem xét lại những từ khóa ban đầu, bạn biết mình cần phải thay đổi một số nhưng vẫn chưa biết cần thay bằng những gì, và chúng có tốt hơn không? Phân tích bằng Google Analytics sẽ là một giải pháp hữu hiệu.

“This page is no longer at thist address” – Trang này không còn ở địa chỉ này

Bạn đã tạo ra website mới, điều cần làm bây giờ là bạn cần phải thông báo cho mọi người biết địa chỉ mới ở đâu, bạn sẽ cần dùng tới chuyển hướng 301.

Chuyển hướng 301 là gì?

Cũng giống như khi bạn chuyển nhà và bạn muốn bưu điện sẽ chuyển thư tới địa chỉ mới của bạn, bạn điền vào một mẫu đơn:

ĐỊa chỉ cũ –> Địa chỉ mới

Bạn phải làm điều tương tự khi bạn chuyển đổi website, nó được gọi là chuyển hướng 301. Khi một website thay đổi địa chỉ URL, bạn phải thông báo cho máy chủ để các truy cập đến địa chỉ cũ sẽ tự động được chuyển hướng đến địa chỉ mới.

URL cũ –> chuyển hướng 301 –> URL mới

Khi nào cần dùng đến chuyển hướng 301

  • Khi có một trang cũ hoàn toàn biến mất được chuyển hướng đến trang mới.
  • Khi một trang thay đổi địa chỉ URL – bạn cần chuyển hướng URL cũ sang URL mới.

Khi nào không cần dùng đến chuyển hướng 301

  • Khi một trang vẫn giữ nguyên địa chỉ URL khi chuyển đổi.
  • Một trang mới được tạo ra và không tồn tại lúc trước khi chuyển đổi.

Cách chuyển hướng 301

  • Chuyển từ trang sang trang, tạo ra một liên kết chuyển hướng giữa cấu trúc cũ sang cấu trúc của website mới. Điều này sẽ giúp quá trình chuyển đổi SEO thuận lợi hơn.
  • Chuyển đổi tất cả các URL cũ sang trang chủ của website mới, đây không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho SEO nhưng nó sẽ tiện lợi hơn khi có quá nhiều URL cũ hoặc không có URL mới tương thích ở website mới.

Chuẩn bị cho quá trình chuyển hướng

Trước khi chuyển đổi, bạn cần chuẩn bị những URL cũ và mới:

  • Liệt kê URL: Xác định tất cả các URL của website cũ và mới, có thể sử dụng các ứng dụng thu thập như Xenu hoặc Screaming Frog SEO. Những công cụ này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các URL từ website thương mại điện tử cũ và mới và xuất chúng ra theo dạng file Excel.

Liệt kê các URL cũ và mới ra các cột có hàng tương ứng nhau. Ảnh sưu tầm

  • Liên kết 2 website: Hiển thị danh sách các URL từ website cũ cần chuyển hướng sang URL mới hoặc sang trang chủ website mới vào một cột. Liệt kê danh sách các URL mới tương ứng và cột thứ 2.
  • Phương pháp thực hiện: Sử dụng các câu lệnh trong tập tin .htcaccess để thực hiện chuyển hướng các URL cũ sang URL mới.

 Khởi động Website mới

  • Khi bạn đã sẵn sàng để khởi động website thương mại điện tử mới để kinh doanh:
  • Đặt website cũ dưới dạng bảo trì dùng mã 503
  • Phát hành website mới.
  • Loại bỏ mã kích hoạt bảo trì website cũ
  • Kiểm tra chuyển hướng 301 ngay bằng cách gõ những URL cũ, nếu thấy chúng tự động chuyển hướng sang những URL mới là thành công.
  • Nhớ rằng chuyển hướng 302 khác với chuyển hướng 301, chuyển hướng 302 chỉ chuyển hướng tạm thời và không truyền thông tin cho SEO, hãy chú ý điểm này.

E.FOCUS (Theo Han Phong)

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *