Tất cả chúng ta đều biết SEO là 1 phương thức tiếp thị để giúp cho khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp và có phương pháp để dẫn dắt họ qua các bước trong quy trình ra quyết định mua hàng của 1 khách hàng.
- Đánh giá SEO trong 1 giờ cho website Fptshop.com.vn
- Xây dựng nền tảng vững chắc cho Kế hoạch Content Marketing
- Magento và wordpress : nền tảng nào lý tưởng cho hệ thống thương mại điện tử ?
- 10 Chiến thuật hữu ích để phát triển Doanh nghiệp bạn trên Instagram
- Lưu ý: “Bảo vệ” kết quả SEO khi Google cập nhật thuật toán
Với mỗi chiến dịch thì các Doanh nghiệp đều mong muốn có được 1 con số ROI hiệu quả. Và ROI cũng được xem là 1 KPIs rất quan trọng trong chiến dịch SEO. Với Paid Search bạn sẽ rất dễ dàng để tính được ROI. Còn với SEO thì công việc này khó khăn hơn 1 chút.
Bạn đang xem: Cách tính ROI cho chiến dịch SEO
Tuy nhiên, tôi cho rằng bạn có thể làm được theo những hướng dẫn dưới đây của tôi.

Quy trình mua hàng được triển khai trong SEO qua các bước sau:
- Nhận diện
- Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ
- Tham khảo thông tin
- Mua hàng
- Tái mua hàng
Công thức tính ROI của SEO
Xem thêm : Bảng giá đàn piano Đà Nẵng Chi Tiết, Cập Nhật 2024
ROI = LVT (Life value of customer) – CAC (Cost per Acquistion)
Ví dụ với LVT: Số lần mua hàng/năm: 4 lần Thời gian trung thành: 5 năm Đơn hàng trung bình: $60 Lợi nhuận sau thuế: 10% LTV = (4*$60*5)*10% = $120 Ví dụ với CAC: Chi phí SEO cho 1 đơn hàng: $40 = Tổng chi phí SEO/Tổng số đơn hàng Chi phí cố định để có 1 đơn hàng: $20 CAC = $40 + $20 = $60
Với công thức này thì chúng ta sẽ có được kết quả như sau:
ROI = LTV – CAC = $120 – $60 = $60
Xem thêm : Hướng dẫn cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Như vậy, nếu bạn muốn tăng ROI thì chúng ta sẽ đồng loạt phải tăng các yếu tố, Ví dụ như sau:
Thông số chung | Khách hàng 01 | Khách hàng 02 |
Số lần mua hàng/năm | 4 | 5 |
Thời gian trung thành (năm) | 5 | 7 |
Đơn hàng trung bình | $60 | $80 |
Lợi nhuận sau thuế | 10% | 10% |
LTV | $120 | $280 |
Chi phí SEO cho 1 đơn hàng | $40 | $80 |
Chi phí cố định để có 1 đơn hàng | $20 | $20 |
CAC | $60 | $100 |
ROI | $60 | $180 |
Khi nhìn vào công thức trên đây, chúng ta có thể biết cách để điều chỉnh các số liệu nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch SEO.
Theo Loi Do/ E.FOCUS
Nguồn: https://efocus.vn
Danh mục: Blog