Bản cập nhật báo cáo Phân tích tìm kiếm (Search Analytics) có thêm nhiều dữ liệu cho bộ lọc hơn, so sánh dữ liệu từ khóa thông minh hơn và hiển thị thêm mốc thời gian cập nhật thuật toán…
Trong những năm gần đây Google liên tục làm giảm lượng dữ liệu về từ khóa (keyword data) của website ở nền tảng công cụ Google Analytics và chuyển những dữ liệu đó về dạng “not provided” – không cung cấp. Điều này làm cho các dữ liệu về từ khóa ngày càng thu hẹp và chỉ còn lại một lượng thông tin nhỏ, gây nhiều khó khăn cho những nhà quản trị trang web khi phân tích dữ liệu của Website.
Báo cáo Phân tích tìm kiếm là một công cụ khá hữu ích của Google
Tuy nhiên, nhờ vào báo cáo Phân tích tìm kiếm (Search Analytics) trong công cụ Google Webmaster Tool (hiện Google Webmaster Tool đã đổi tên thành Search Console tuy nhiên trong bài viết ta vẫn dùng tên cũ), những nhà quản trị đã có thể trích xuất dữ liệu hữu ích liên quan đến từ khóa và các trang được truy cập hàng đầu trong website dựa trên số lần hiển thị, nhấp chuột của người dùng.
Dữ liệu có thể được lọc trong khoảng thời gian 3 tháng trước với nhiều thông tin quan trọng như số lần nhấp chuột, số lần hiển thị, vị trí trung bình và cả CTR (click-through-rate).
Báo cáo Phân tích tìm kiếm (Search Analytics) được cập nhật
Sau nhiều thông tin dự đoán về kế hoạch cập nhật báo cáo Phân tích tìm kiếm, vào ngày 6/5/2015, Google đã chính thức công bố rằng báo cáo Phân tích tìm kiếm đã được cập nhật và chính thức hoạt động.
Bản báo cáo mới đã được cải thiện khá nhiều, nhiều dữ liệu, nhiều tùy chỉnh hơn và có tính năng so sánh dữ liệu một cách thông minh hơn.
Báo cáo Phân tích tìm kiếm (Search Analytics) được cập nhật vào đầu tháng 5
Đánh dấu mốc thời gian thuật toán được cập nhật
Trong phần báo cáo theo mốc thời gian, Search Analytics sẽ hiển thị thêm cả mốc thời gian cập nhật thuật toán. Ví dụ gần đây nhất là lần cập nhật thuật toán về tính khả dụng với thiết bị di động (Mobile-Friendly) để người dùng có thể dễ dàng nhận thấy sự tác động của thuật toán tới website (tăng hoặc giảm lưu lượng truy cập).
So sánh dữ liệu từ khóa
Search Analytics cũng co tính năng so sánh dữ liệu ở dạng đồ thị một cách rất trực quan, ở bản cập nhật mới, người dùng có thể thêm cả yếu tố CTR và vị trí trung bình vào so sánh.
Thêm một tính năng mới nữa là trên đồ thị báo cáo, khi so sánh dữ liệu hiển thị (Impressions) và nhấp chuột (Clicks), như trước đây chúng được tách khá xa gây khó khăn cho việc xác định dữ liệu cao nhất và thấp nhất thì nay đã được rút ngắn hơn để dễ xác định sự thay đổi của dữ liệu hơn.
Cải thiện bộ lọc dữ liệu
Bộ lọc dữ liệu có thể gom nhóm theo truy vấn, trang, quốc gia, thiết bị, thời gian và loại tìm kiếm và có thể gom nhóm theo nhiều bộ lọc. Việc này khá hữu ích trong việc lọc từ khóa theo thương hiệu và từ khóa không có thương hiệu.
Ví dụ: xem báo cáo về tất cả lượt nhấp chuột từ quốc gia Việt Nam trên thiết bị di động.
Bộ lọc của Search Analytics có thể gom nhóm theo nhiều yếu tố
Các thống kê dữ liệu trên báo cáo Search Analytics được Google xác nhận là chính xác hơn so với số liệu từ các bản báo cáo cũ trước đây với phương thức tích toán khác biệt.
Báo cáo liên kết tới Google Analytics
Khi người dùng kết nối tài khoản Google Webmaster Tools với công cụ Analytics thì sẽ có thêm báo cáo về Truy vấn (Queries) trong báo cáo Analytics, và các dữ liệu này chính là các dữ liệu trong báo cáo Phân tích tìm kiếm của Google Webmaster Tools.
Hạn chế dữ liệu
Dù được cập nhật nhưng dữ liệu trong báo cáo Phân tích tìm kiếm vẫn chỉ tới 3 tháng trước đó (giống như ở phiên bản cũ). Để khắc phục, bạn có thể tải bản báo cáo về lưu trong máy, như vậy sẽ có dữ liệu trong thời gian dài hơn.
Điều cuối cùng, nếu muốn trở lại phiên bản cũ, bạn có thể nhấp chọn: Go back to old “Search Queries” report, sẽ đưa bạn về phiên bản Search Analytics cũ.
E.FOCUS (Tổng hợp)