1242 lượt xem

Thuật toán Penguin: Xóa bỏ liên kết hay chỉ cần từ chối (Disavow) liên kết

Thuật toán Penguin trừng phạt các liên kết không tự nhiên của website nên khi website của bạn bị trừng phạt bởi thuật toán Penguin thì việc cần thiết nhất bạn phải làm chính là loại bỏ các liên kết mà Google cho là “không tự nhiên” khỏi website.

Nhưng vấn đề đặt ra là bạn phải xóa bỏ (remove) hoàn toàn các liên kết này hay chỉ cần từ chối liên kết (Sử dụng công cụ Disavow tool của Google để từ chối liên kết đến website)?

Disavow tool là một công cụ mạnh mẽ của Google dành cho các Webmaster nhằm từ chối liên kết về trang web

Vậy phương pháp nào tối ưu hơn và Google đánh giá như thế nào về 2 phương pháp này?

Thuật toán Penguin dựa vào chất lượng backlink của website, hình phạt được đưa ra khi Google đánh giá website của bạn sở hữu lượng liên kết lớn được thực hiện một cách thủ công (tự tạo ra liên kết không tự nhiên) nhằm thao túng bảng xếp hạng.

Dấu hiệu hình phạt Penguin: Phần lớn từ khóa bị mất thứ hạng, truy cập từ Google search giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến truy cập của website.

Biểu đồ lưu lượng truy cập từ Google Analytics của một website bị hình phạt Penguin

Để thoát khỏi hình phạt của Penguin bạn cần thực hiện các công việc:

  • Dọn dẹp triệt để các liên kết của website, loại bỏ các liên kết xấu, không tự nhiên.
  • Chờ đợi Google đánh giá lại website của bạn và gỡ bỏ hình phạt.
  • Nâng cao chất lượng website (cập nhật nội dung chất lượng, thu hút truy cập thực, quảng bá nội dung lên mạng xã hội…)
  • Sẽ rất khó để phục hồi website sau khi bị phạt nếu như trước đó website chỉ nâng cao thứ hạng từ khóa bằng những liên kết không tự nhiên (bỏ qua các yếu tố nâng cao chất lượng nội dung, mạng xã hội, tối ưu website…) vì khi đó Google đã đánh giá website của bạn là kém chất lượng.

>>>Xem thêm: link building in seo

Cần phân biệt hình phạt Penguin với hình phạt spam liên kết thủ công (Manual Penalty).

Hình phạt Manual Penalty (spam liên kết thủ công) dành cho các liên kết không tự nhiên được thực hiện thủ công, nhưng nó không phải là hình phạt thuật toán Penguin. Để biết bạn có bị phạt Manual Penalty hay không bạn vào Google Webmaster Tools, vào mục Search Traffic, tiếp theo là Manual Actions, tại đây Google sẽ thông báo:

  • Nếu phát hiện bạn tạo liên kết không tự nhiên, Google sẽ thông báo cho bạn (như trong hình) và cho bạn xem bằng chứng (Request Review). Hiển nhiên bạn sẽ bị phạt, nhưng hình phạt không quá nặng như Penguin.
  • Nếu không phát hiện, Google sẽ thông báo: “no manual webspam actions”.

Google sẽ không thông báo cho bạn khi website bị hình phạt Penguin, để xác định website có bị hình phạt Penguin hay không cần dựa vào số liệu phân tích truy cập, thứ hạng từ khóa kết hợp với mốc thời gian thuật toán Google Penguin được cập nhật. (Ví dụ: thứ hạng từ khóa và truy cập đột ngột giảm mạnh vào khoảng thời gian mà Google Penguin được cập nhật mà không rõ lý do, thì khả năng bị phạt là rất cao. )

>>> Tham khảo: doanh nghiệp trên instagram

Nên xóa bỏ hoàn toàn và từ chối liên kết hay chỉ cần từ chối liên kết là đủ

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần sử dụng công cụ Disavow Tool của Google để từ chối liên kết không tự nhiên là đã đủ thì đó hoàn toàn là một thiếu sót lớn.

Việc xóa bỏ hoàn toàn liên kết không tự nhiên là một việc làm rất quan trọng, hành động của bạn sẽ được xem xét bởi các thành viên trong nhóm webspam của Google và họ muốn thấy bạn thực sự nỗ lực để liên hệ với chủ của các website đặt liên kết và dùng tất cả khả năng để loại bỏ hoàn toàn các liên kết không tự nhiên.

Nếu bạn chỉ sử dụng công cụ Google Disavow Tool để loại bỏ liên kết không tự nhiên, hiển nhiên đó là việc rất đơn giản và các nhân viên Google hoàn toàn không đánh giá đó là một sự nỗ lực, đó đơn thuần chỉ là sự đối phó.

Tốt nhất, bạn nên cố gắng xóa bỏ hoàn toàn các liên kết không tự nhiên và sau đó dùng công cụ Google Disavow Tool sẽ dùng để dọn dẹp hết những liên kết không tự nhiên còn lại mà bạn không thể xóa bỏ.

>>>Xem thêm: Seo và một số thuật ngữ trong seo

Lời khuyên từ Google

John Muellernhân viên của Google đã nhận được nhiều ý kiến về các thuật toán như Penguin cho rằng từ chối liên kết hoàn toàn tương tự với xóa bỏ liên kết.

Và vào tháng 2/2013, Mueller đã nhận được một câu hỏi rằng xóa bỏ hoàn toàn liên kết hay từ chối liên kết sẽ tốt hơn khi thực hiện gỡ bỏ hình phạt Penguin. Và Mueller đã trả lời: “Penguin là một thuật toán, vậy nên nó sẽ không thực sự cố gắng để đọc những email của bạn để tìm hiểu xem bạn đã làm đúng để cố gắng loại bỏ hình phạt. Vậy nên, với những thuật toán tập trung vào những liên kết này, rõ ràng sẽ là tuyệt vời nếu như những liên kết này không còn tồn tại trên website bởi vì sau đó chúng tôi sẽ không phải xem xét lại chúng nữa. Nếu các liên kết đó đã được đặt trong file disavow và chúng tôi đã thu thập chúng thì chúng sẽ được sử dụng để áp dụng vào thuật toán. Nhưng, qua đó nó sẽ không thể hiện được là bạn đã cố gắng để xóa bỏ chúng hay không ”.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2013, Muelle lại được hỏi rằng đối với thuật toán Penguin thì từ chối liên kết có giống như xóa bỏ liên kết không và ông trả lời “về cơ bản là giống nhau”.

Sau cùng, trong một cuộc thảo luận vào tháng 10/2013, ông được hỏi lại cùng một câu hỏi đó và câu trả lời của ông là: “Liên quan đến việc xóa bỏ chúng (các liên kết không tự nhiên) hay là từ chối chúng, nói chung tôi muốn khuyên bạn nên xóa bỏ hoặc thêm thuộc tính nofollow cho chúng nếu có khả năng, bởi vì khi đó về cơ bản bạn đã giải quyết được hoàn toàn vấn đề. Nhưng, nếu bạn không có khả năng để gỡ bỏ liên kết, không thể liên hệ với quản trị viên hoặc website đã quá cũ…thì tốt hơn là sử dụng công cụ từ chối liên kết”.

Theo đó, có thể thấy rằng theo ý kiến từ nhân viên Google, không nhất thiết phải bắt buộc xóa bỏ hết các liên kết không tự nhiên mà có thể sử dụng công cụ từ chối liên kết , tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn cố gắng xóa bỏ các liên kết đó để thể hiện rằng mình đã rất nỗ lực để loại bỏ chúng.

Ý kiến chuyên gia SEO Marie Haynes

Theo Marie Haynes: Nếu liên kết có thể xóa bỏ dễ dàng thì nên trực tiếp xóa bỏ, nếu không, sử dụng công cụ từ chối liên kết.

Hãy thể hiện cho Google biết bạn đã thực sự cố gắng để loại bỏ các liên kết không tự nhiên khỏi website

Tại sao nên cố gắng xóa bỏ các liên kết nếu có thể:

  • Để ngăn chặn việc tạo ra liên kết mới từ những liên kết đó.
  • Để danh sách liên kết trở nên hoàn hảo hơn.
  • Công cụ từ chối liên kết hơi phức tạp và dễ xảy ra lỗi khi mắc sai sót, Google cũng không thông báo cho bạn biết là danh sách từ chối đã được Google chấp nhận và thực hiện, điều này tiềm tàng nguy cơ xảy ra sai sót..

Những liên kết nên cố gắng xóa bỏ:

  • Liên kết từ thư mục hoặc profile, những liên kết thông qua việc đăng nhập thông tin, sẽ dễ dàng xóa bỏ hơn.
  • Liên kết từ các website vệ tinh (website nhỏ tự làm để tạo liên kết về website chính).

Kết luận

Theo những ý kiến từ chuyên gia cũng như nhân viên Google thì tốt nhất là để loại bỏ các liên kết không tự nhiên trước hết nên cố gắng xóa bỏ tất cả các liên kết mà bạn có thể, sau đó dùng công cụ từ chối liên kết để loại bỏ hoàn toàn.

 Tham khảo: Searchenginewatch

1/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *