1253 lượt xem

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa, sử dụng Keywords Planner

Để tiến hành hướng dẫn nghiên cứu từ khóa, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách  kiểm tra các dữ liệu lưu lượng truy cập có liên quan về website.

Lưu lượng traffic trên webiste sẽ được phân tích trên 4 tiêu chí:

  • Số lượng truy cập tự nhiên: Số người sử dụng internet truy cập website thông qua tìm kiếm tự nhiên về từ khóa.
  • Long Tail (từ khóa dài): Mức độ tìm kiếm được tập trung trong một cụm từ khóa chính xác so việc tìm kiếm các từ đồng nghĩa trong một cụm các từ khóa chính.
  • Tỷ lệ nhấp chuột: Tỷ lệ mà người tìm kiếm tiếp xúc với tìm kiếm của bạn liệt kê nhấp chuột vào danh sách và ghé thăm trang web của bạn.
  • Xu hướng: Sự phân bố thời gian của người dùng và các trình điều khiển của phân phối này.

Kết hợp dữ liệu này, bạn có thể dự đoán số lượng người truy cập với kết quả đạt với thứ hạng website cao cho mỗi từ khóa cụ thể trên công cụ tìm kiếm.

Qua bài viết này, chúng tôi mong sẽ giúp được các bạn sẽ ước tính được lưu lượng traffic và khả năng giành hiệu cao cao nhất của mỗi từ khóa.

 Phân tích số lượng tìm kiếm của từ khóa

Ước tính về số lượng traffic bằng cách kiểm tra các từ khóa bất kỳ được thông kê trong  Công cụ từ khoá của Google. Công cụ này cung cấp số lượng tìm kiếm hàng tháng cho mỗi từ khóa trên Google.

Bằng cách sử dụng công cụ Keywods Planner trong việc xác định và nghiên cứu từ khóa.

Vậy Keywords Planner là gì ?

Keywords Planner là công cụ tiền thân của Google Keywords Tools, công cụ phân tích và lập kế hoạch từ khóa trước đây của Google.

Tháng 8/ 2013, Goolge chính thức ngừng hoạt động Google Keywords Tools và thay thế công cụ này bằng Keywords Planner với những tính mạnh mẽ và hoàn thiện hơn cho các Seoer và các nhà đầu tư.

Keywords Planner là công cụ kết hợp giữa Google Keywords Tools và Goolge Adwords Traffic Estimator. Công cụ này cung cấp  nhiều tính năng hơn trong việc lấy ý tưởng và hiệu suất hoạt động từ khóa.

Địa chỉ truy cập công cụ này :https://adwords.google.com/ko/KeywordPlanner

Để sử dụng công cụ này bạn cần phải có tài khoản Gmail. Nếu bạn đã sử dụng Keywords Tools thì giao diện Keywords Planner hoàn toàn khác hẳn.

Giao diện đầu tiên khi bạn đăng nhập công cụ Google Keywords Planner. Để tiện lợi cho việc sử dụng bạn có thể cài đặt lại ngôn ngữ Tiếng Việt.

Ở giao diện ban đầu bạn chọn vào mục  “Tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới” . Ngay khi chọn công cụ này sẽ hiện những mục cho bạn điền thông tin vào.

Tại ô sản phẩm hay dịch vụ : bạn có thể điền từ khóa nào bạn muốn tìm kiếm. Lưu ý bạn muốn thông kê chính xác bạn có thể điều chỉnh các thông số như trang đích, danh mục, quốc gia …

Ví dụ mình lấy ý tưởng iphone 5s thì mình chỉnh phần mục tiêu như trên hình và chỉnh điền vào ô sản phẩm hay dịch vụ từ khóa iphone 5s. Với trang đích và danh mục thì mình bỏ trống.

Sau khi chỉnh các mục tiêu bạn chỉ cần bấm Lấy Ý Tưởng.

Khi lấy ý tưởng cho từ khóa nào đó thì Keywords Planner trả về những kết quả:

–          Biểu đồ xu hướng từ khóa theo tháng

–          Ý tưởng nhóm quảng cáo

–          Ý tưởng từ khóa

Ví dụ mình lấy ý tưởng từ khóa iphone 5s, Keywords Planner sẽ thông kê thông tin từ khóa như sau:

1. Biểu đồ xu hướng

Chức năng được Google thêm gần nay, chức năng này biểu diễn xu hướng truy cập của từ khóa dưới dạng biểu đồ. Biểu đồ này chia thành 4 biểu đồ gồm :

–          Biểu đồ xu hướng tìm kiếm :

Biểu đồ này dạng cột mô tả số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa bạn lấy ý tưởng.Với biểu đồ này bạn có thấy được xu hướng số lượng tìm kiếm thay đổi từ khóa mình qua mỗi tháng.

Ví dụ biểu đồ xu hướng từ khóa “ iphone 5s “ , biểu đồ sẽ cho người dùng biết chỉ số tìm kiếm trung bình hàng tháng khi đưa trỏ chuột vào cột, như tháng 3 -2014 từ khóa “ iphone 5s “ có số lần tìm kiếm trung bình là 514.710 lần/ tháng.

2. Biểu đồ xu hướng di động :

Tương tự biểu đồ xu hướng tìm kiếm, biểu đồ xu hướng di động mô tả dạng cột gồm 2 cột :

–          Màu xanh lá cây :Số lượng truy cập trung bình hàng tháng trên di động.

–          Màu xanh da trời : Tổng số truy cập truy bình hàng tháng.

Biểu đồ này thống kê số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa với các thiết bị di động.Biểu đồ này sẽ giúp bạn thấy được xu hướng di động của từ khóa bạn SEO qua đó bạn có thể triển khai SEO Mobile.

Biểu đồ xu hướng di động của từ khóa “ iphone 5s”, biểu đồ này mô tả số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa này bằng các thiết bị di động ( màu xanh lá cây) so với tổng lượt tìm kiếm hàng tháng ( màu xanh da trời).

Ví dụ biểu đồ này thống kê có 206.503 lượt truy cập trung bình trên di động chiếm 40,1% tổng số truy cập trung bình của từ khóa “ iphone 5s “ là 514.710 trong tháng 3.

3. Biểu đồ phân tích thiết bị :

Biểu đồ này phân tích nãy thống kê truy cập trung bình của từ khóa thông qua các thiết bị truy cập . Biểu đồ phân tích thiết bị thống kê dữ liệu dưới dạng hình cầu gồm :

–          Màu xanh da trời : thiết bị máy tính

–          Màu xanh lá cây :   thiết bị di động có trình duyệt hoàn chỉnh

–          Màu canh : thiết bị máy tính bảng có trình duyệt hoàn chỉnh

Biểu đồ này giúp thông kê số lượng truy cập từ khóa thông qua các thiết bị, điều này giúp các nhà phát triển website áp dụng triển khai website cho mình.

Bảng phân tích thiết bị cho từ khóa “ iphone 5s “ thống kê rằng số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng trên máy tính chiếm 62,2% ( 379.080), trên di động có trình duyệt hoàn chỉnh là 32,6% (198.466), trên máy tính bảng có trình duyệt hoàn chỉnh chiếm 5,3% ( 32.154).

Với số liệu này ta thấy truy cập website trên thiết bị máy tính vẫn nhắm vai trò chủ đạo.

4. Bảng phân tích theo vị trí

Kiểu dự liệu mô tả hình cầu, biểu đồ này phân tích số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng từ khóa tại quốc gia, vị trí địa lý .

Khi bạn triển khai SEO website cho thị trường Việt Nam nên từ khóa thống kê này chỉ cho duy nhất dữ liệu tại Việt Nam.

Mục tiêu bạn đầu mình chọn là quốc gia Việt Nam nên thống kê phân tích vị trí theo địa lý chỉ cho tại Việt Nam chiếm tổng số 100%.

Ý tưởng quảng cáo

Khi lấy ý tưởng từ khóa Google Keywords Planner sẽ gợi ý những bộ ý tưởng quảng cáo.

Đây chính là nơi tập trung các ý tưởng quảng cáo cho việc xác định từ khóa cho chiến dịch SEO của bạn.

Các ý tưởng được phân theo nhóm từ khóa gồm từ khóa, các cụm từ khóa liên quan.So với Keywords Tools thì Keywords Planner gợi ý nhiều hơn gần như đầy tử các ý tưởng từ khóa liên quan.

Khi lấy ý tưởng từ khóa  “ iphone 5s “, Keywords Planner cho ra rất nhiều ý tưởng liên qua đến từ khóa này. Qua bản gợi ý này bạn có thể chọn rất nhiều từ khóa cho chiến dịch SEO của mình.

Ý tưởng từ khóa :

Ngược lại với tab ý tưởng quảng cáo, ý tưởng từ khóa cho những gợi ý cụ thể về từ khóa tìm kiếm.

Đồng thời nó còn gợi một số từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm ý tưởng.

Với tab ý tưởng từ khóa, Keywords Planner cho thống kê cụ thể về từ khóa tìm kiếm kèm theo một số gợi ý từ khóa bạn có thể chọn.

Một cải tiến thông minh của Google Keywords Planner chính là tích hợp công cụ tìm kiếm tháng 12 trong thống kê số liệu từ khóa tìm kiếm.

Công cụ này là biểu tượng nhỏ sau từ khóa, bạn chỉ cần rê chuột thì thông tin tìm kiếm từ khóa trong 12 tháng được mô tả dưới dạng biểu đồ.

Khi sử dụng công cụ này, nó sẽ thống kê số lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa “ iphone 5s “ trong 12 tháng. Theo biểu đồ từ khóa “ iphone 5s “ có lượng tìm kiếm thấp nhất vào tháng 4, cao nhất vào tháng 9.

Ngoài ra còn số chức năng khác hỗ trợ xuất báo cáo ý tưởng từ khóa đã chọn, phân loại từ khóa … công cụ này hỗ trợ tiếng việt nên bạn có thể nghiên cứu sâu thêm.

LongTail

Long Tail là các từ khóa mang tính chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Những từ khóa dài sẽ tiếp cận chính xác với mục tiêu hơn, giảm thiểu độ cạnh tranh so với các từ khóa ngắn, chung chung.  Công cụ Google Keyword Planner sẽ đưa ra nhiều từ khóa long tail có liên quan với từ khóa chính kèm theo các thông số tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa. Bạn có thể dựa vào yếu tố này để xây dựng bộ từ khóa phụ cho chiến dịch SEO của mình.

Click-Through Rate (CRT)

CTR được tính bằng tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong tất cả các hình thức quảng cáo trực tuyến thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google Adwords hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới 50%), hình thức quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt dc 0.01%.

Nói cách khác Click Through Rate là tỷ lệ người tìm kiếm web đó sẽ click vào một bảng liệt kê và ghé thăm trang web.

Tỷ lệ CTR dự cho phù hợp trong các trường hợp sau đây:

• Từ khoá mơ hồ: CTR tỷ lệ nhấp chuột cho từ khóa thấp hơn nhiều từ khóa chính. Điều này thường là một vấn đề với từ khóa phổ biến.

• Từ khoá thương hiệu hiệu: Từ khóa thương hiệu hiệu liên quan đến tỷ lệ CRT từ là cao hơn ở vị trí đầu tiên và thấp hơn ở các vị trí tiếp theo. Điều này là bởi vì hầu hết những người tìm kiếm đang tìm kiếm các trang web chính thức của thương hiệu.

• Trang web thông tin: Khi quyền trang web thông tin như Wikipedia chiếm thứ hạng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm sản phẩm trung tâm, CTR là cao hơn trong các trang web xếp hạng thứ hai và tiếp theo.

  • Nhiều yếu tố trong Google – Trong vài năm qua Google bắt đầu tích hợp các yếu tố thêm vào nhiều kết quả tìm kiếm. Những tính năng bổ sung cung cấp thông tin như các nhà cung cấp địa phương, hình ảnh, kết quả vận chuyển, tìm kiếm liên quan và video. Những yếu tố này đôi khi xuất hiện trên danh sách hữu ở vị trí số 1. Khi các yếu tố hiển thị trên kết quả hữu cơ, trong khi tỷ lệ CTR cho các danh sách tìm kiếm hữu cơ thường xuyên đầu tiên được giảm.

•  Địa phương: Tìm kiếm được hiểu là có liên quan đến một doanh nghiệp địa phương thường dẫn đến một bản đồ và danh sách các doanh nghiệp địa phương.

•  Liên quan: Nếu một tìm kiếm là mơ hồ hoặc quá rộng, Google sẽ gợi ý tìm kiếm liên quan.

Trả tiền theo tỷ lệ click chuột (Pay Per Click Click Through Rate)

PPC là viết tắt của Pay Per Click (trả tiền theo nhấp chuột). Một loại hình quảng cáo mà trong đó người quảng cáo đặt quảng cáo của mình tại một địa điểm nào đó (công cụ tìm kiếm, website) và bất cứ khi nào khách thăm nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị mất một chi phí nhất định tương ứng với nhấp chuột đó, giá bỏ thầu cho một click càng cao bạn càng được liệt kê ở các vị trí cao, do vậy sẽ thu được một lượng khách thăm lớn hơn.

Xu hướng từ khóa

Xu hướngcho từ khóa giúp phát hiện sự tồn tại của mô hình thời gian hoặc bất thường trong các khối lượng tìm kiếm.

Đối với các mục đích SEO có ba kiểu xu hướng bao gồm:

–          Xu hướng vĩ mô: phản ánh những thay đổi đang diễn ra trên thị trường;

–          Xu hướng theo mùa mà phản ánh những thay đổi trong thị trường vào các thời điểm khác nhau trong năm

–          Xu hướng sự kiện dựa trên phản ánh những sự kiện nổi bật trên thị trường.

Xu hướng vĩ mô

Xu hướng vĩ mô nhằm xác định xem số lượng tìm kiếm có xu hướng ngày càng tăng hay giảm hoặc giữ ổn định trong những năm qua.

Xu hướng theo mùa

Khối lượng tìm kiếm là thường theo mùa, có nghĩa là khối lượng cao hơn vào những thời điểm nhất định trong năm.

Xu hướng theo tổ chức sự kiện

Nhu cầu tìm kiếm cũng có thể được kích hoạt bởi các tin tức và sự kiện, kết quả các sự kiện này mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

Tổng Kết

Kế thúc chương III với những kiến thức chia sẻ trên bạn có thể xác định từ khóa, nghiên cứu từ khóa, xác định mức độ khó, xu hướng từ khóa … Áp dụng các phương pháp bạn phân nhóm theo từ khóa và lên kế hoạch để xây dựng bộ từ khóa cho chiến dịch SEO của mình.

Bài viết liên quan:

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *