1785 lượt xem

Khái niệm và Tìm hiểu cơ bản về Pay Per Click (PPC) Marketing

PPC (Pay Per Click) là 1 mô hình tiếp thị trực tuyến mà các nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho mỗi lần có người click vào mẫu quảng cáo để đi đến 1 trang đích cụ thể đã được chỉ định. Đây chính là cách để tìm kiếm truy cập website và cũng là cách để giúp bạn cải thiện thứ hạng từ khóa tự nhiên (SEO).

Hiện nay có nhiều môi trường ứng dụng quảng cáo dạng PPC như Adnetwork, Social Media… Tuy nhiên, Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là 1 hình thức phổ biến nhất hiện nay của PPC. Nó cho phép nhà quảng cáo có thể đưa ra các đấu giá cụ thể cho các vị trí hiển thị tương ứng với các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của Doanh nghiệp. Ví dụ, nếu tôi thực hiện tìm kiếm từ khóa” LG G3 Isai” thì vị trí quảng cáo của website Duchuymobile.com sẽ hiển thị trên vị trí đầu của kết quả tìm kiếm.

Mỗi lần quảng cáo của chúng tôi được click thì sẽ có khách có nhu cầu sẽ truy cập vào website và chúng tôi sẽ chi trả 1 khoản phí nhỏ. Chi phí sẽ không đáng kể nếu quảng cáo của bạn hiệu quả vì chắc chắn rằng lợi ích bạn thu được từ khách truy cập sẽ nhiều hơn chi phí bạn bỏ ra cho mỗi truy cập này.

Có nhiều việc bạn phải làm để có 1 chiến dịch PPC hiệu quả cao: Nghiên cứu, lựa chọn từ khóa phù hợp; phân chia từ khóa vào các nhóm quảng cáo và chiến dịch; thiết lập trang đích quảng cáo và tối ưu tỷ lệ tương tác. Chi phí quảng cáo của bạn sẽ được tiết kiệm nếu bạn tạo ra những quảng cáo có tính liên quan giữa nội dung quảng cáo và trang đích, thông tin hữu ích với người dùng, phân khúc khách hàng tốt. Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng PPC, điều quan trọng là phải tìm hiểu làm thế nào để làm điều đó đúng.

Google Adwords là gì?

Google AdWords là một hệ thống quảng cáo PPC phổ biến nhất trên thế giới. Các nền tảng AdWords cho phép các doanh nghiệp để tạo ra các quảng cáo xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google và các đối tác liên kết của Google.

AdWords hoạt động trên một mô hình pay-per-click (PPC), trong đó người sử dụng đặt giá thầu trên các từ khóa và trả tiền cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Khi có 1 hành động tìm kiếm trên Google thì bộ máy Google sẽ thực hiện sắp xếp các mẫu quảng cáo theo nhiều tiêu chí: Chất lượng mẫu quảng cáo, từ khóa, tính liên quan giữa mẫu quảng cáo và trang đích, mẫu quảng cáo và từ khóa cũng như giá thầu cho các từ khóa để thực hiện sắp xếp vị trí hiển thị.

Cụ thể, việc lựa chọn mẫu quảng cáo xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google dựa trên yếu tố Ad rank của nhà quảng cáo; Một phương pháp tính dựa trên việc kết hợp của 2 yếu tố: Giá thầu (số tiền nhà quảng cáo bỏ ra cho mỗi lần click chuột) và điểm chất lượng (Tỷ lệ click CTR, Tính liên quan và chất lượng của trang đích). Bạn có thể xem cách đấu giá xếp hạng từ khóa cụ thể qua cách tính sau đây:

  • Adrank=CPC bid (CPC) x Quality Score (QS)
  • CPC = Max Bid
  • QS = Keywords (Từ khóa, URL) + UX (Landing page)

Sử dụng mô hình tiếp thị PPC trên công cụ tìm kiếm Google mang lại hiệu quả lớn cho Doanh nghiệp. Tại Việt Nam thì có đến hơn 90% người dùng internet đều sử dụng Google hàng ngày cho mục đích tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ và trong đó có đến 75% đồng ý rằng Google giúp họ tìm được thông tin mà họ đang cần. Một số yếu tố quan trọng mà bạn cần làm khi thực hiện quảng cáo PPC sẽ giúp cho tần suất quảng cáo PPC của bạn hiệu quả hơn:

  • Từ khóa (liên quan) – Lên danh sách các từ khóa, nhóm quảng cáo và văn bản quảng cáo
  • Chất lượng trang đích – Tạo trang đích tối ưu hóa với sức thuyết phục, nội dung có liên quan và kêu gọi hành động rõ ràng, phù hợp với truy vấn tìm kiếm cụ thể .
  • Điểm Chất lượng – là đánh giá về chất lượng và tính phù hợp của các từ khóa, Trang đích và các chiến dịch PPC. Với các quảng cáo có điểm chất lượng tốt hơn sẽ có lượng nhấp chuột nhiều và chi phí thấp hơn.

Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch PPC?

Nghiên cứu từ khóa là công việc mất rất nhiều thời gian nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng. Toàn bộ chiến dịch của bạn được xây dựng xung quanh từ khóa, nhà quảng cáo liên tục thực hiện cải thiện và tinh chỉnh danh sách từ khóa của họ cho phù hợp nhất. Nếu bạn nghiên cứu từ khóa không cẩn trọng, chỉ là 1 lần thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều từ khóa có giá trị mà giúp cho việc quảng cáo của bạn hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng cũng như giảm chi phí.  Từ khóa bạn lựa chọn cần thể hiện đủ các tính chất sau:

  • Tính liên quan: Tôi chắc chắn rằng bạn chẳng muốn chỉ trả tiền cho những truy cập vào website mà không quan tâm đến hiệu quả bán hàng của Doanh nghiệp. Bạn muốn tìm các từ khóa nhắm mục tiêu để mang đến 1 tỷ lệ nhấp chuột cao hơn, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột sẽ thấp và tăng lợi nhuận. Điều đó có nghĩa là các từ khóa mà bạn lựa chọn phải liên quan chặt chẽ đến các sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán.
  • Tính đầy đủ: Việc nghiên cứu từ khóa của bạn không chỉ tập trung vào những nhóm từ phổ biến và có lượng tìm kiếm tốt liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà chúng ta cần phải quan tâm đến các từ khóa long tail. Từ khóa long tail sẽ cụ thể hơn với hành vi tìm kiếm khách hàng, lượng tìm kiếm sẽ ít hơn cũng như chi phí sẽ thấp hơn.
  • Tính mở rộng: Bạn luôn muốn liên tục cải tiến và mở rộng chiến dịch của mình cũng như danh sách từ khóa của bạn cũng luôn phải được cập nhật và thích nghi với sự thay đổi của các chiến dịch.

Quản lý chiến dịch PPC

Khi bạn tạo tài khoản quảng cáo PPC thì cần phải quản lý thường xuyên để đảm bảo hiệu quả cao nhất; Đây chính là cách để bạn đánh giá chất lượng của công việc quảng cáo của mình. Bạn nên liên tục phân tích hiệu suất tài khoản và làm những điều chỉnh sau đây để tối ưu hóa các chiến dịch:

  • Thêm từ khóa: Thực hiện đánh giá và mở rộng danh sách từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán và hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng.
  • Thêm từ khóa phủ định: Từ khóa phủ định sẽ giúp bạn giảm bớt các lãng phí về chi phí cũng như cải thiện hiệu quả chiến dịch.
  • Chia nhỏ nhóm quảng cáo: Cải thiện CTR và điểm chất lượng (Quality score) bằng cách quảng cáo thành các nhóm nhỏ hơn, có tính liên quan hơn; Điều này giúp bạn tạo ra được văn bản quảng cáo và trang đích nhắm đúng mục tiêu hơn.
  • Xem lại chi phí các từ khóa: Luôn xem lại chi phí, danh sách từ khóa có chi phí cao và tắt chúng nếu bạn thấy cần thiết
  • Cải tiến Landing page: Chỉnh sửa nội dung và kêu gọi hành động (CTAs) của các trang đích để phù hợp với hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng nhằm cải thiện CTR. Bạn cũng không nên cho tất cả truy cập vào cùng 1 landing page.

Trên đây là các nội dung cơ bản liên quan đến quảng cáo PPC của Google. Nếu bạn đã có 1 tài khoản Google Adwords thì bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ. Chúc bạn thành công.

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *