383 lượt xem

Mô hình xây dựng Link Building: Đâu chỉ có nội dung

Value Proposition mới thật sự là “vua”

Chúng ta đã quen với câu “content is king”. Đúng vậy, nội dung là một phần rất lớn trong Link Buiding và tất nhiên là nó rất quan trọng, tuy nhiên, nội dung vẫn không hẵn là cái quan trọng nhất. Trong thực tế, “vị vua” thật sự trong Link Building chính là Value Proposition – mang tính tổnh thể hơn “nội dung”.

Value Proposition là gì?

Value Proposition chỉ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang tạo ra các giá trị nhất định cho nhóm khách hàng đã được định trước. Nói cách khác, Value Propositions là lý do mà khách hàng chọn công ty, dịch vụ của bạn thay vì công ty của đối thủ. Nguyên nhân cho lựa chọn này có thể do nhiều lý do khác nhau như: sản phẩm mới, độc đáo; chất lượng sản phẩm, dịch vụ vượt trội; sản phẩm, dịch vụ có thể tùy biến để đáp ứng nhu cầu cá nhân riêng lẻ của từng khách hàng, giá cả tối ưu, ít rủi ro nhất cho khách hàng…

Những yếu tố ở trên đều có thể mang lại cho bạn liên kết cũng như cải thiện Value Proposition.

Tiền (“Paid link”)

Bạn cần trả tiền để đặt anchor text lên các forum chất lượng, trả tiền để các trang tin tức viết bài PR,…  Dù có nhiều tranh luận nhưng trên thực tế, tiền là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên Value Proposition dù rằng, trên cơ bản, Google không chấp nhận việc mua bán cũng như trao đổi backlink.

Outbound content

Outbound content là bất kỳ nội dung nào mà bạn mang lên một trang web khác từ trang web của bạn. Đó có thể là một bài viết hay một banner quảng cảo chẳng hạn.

Sự quen biết, mối quan hệ kinh doanh (“Relationships”)

Nếu có được những mối quan hệ tốt với bạn bè và đối tác kinh doanh, bạn có thể đặt anchor text hoặc banner quảng cáo từ website của họ. Ví dụ, bạn có một anh bạn là mod hay admin của một diễn đàn về công nghệ, bạn có thể nhờ anh ta giúp đỡ đặt một anchor text “iphone 6 plus 128gb xách tay” trên diễn đàn đó. Tất nhiên, đôi lúc bạn vẫn sẽ phải trả tiền, nhưng việc quen biết sẽ luôn có những lợi ích nhất định.

Mồi liên kết (“Ego bait” hay “Link bait”)

Ego bait là một hình thức của Link bait. Vậy link bait là gì? Link bait hay “mồi liên kết” là một thủ thuật tạo ra lượng backlink lớn thông qua các bài viết có nội dung lạ, gây sốc và sự chú ý của người đọc. Nếu người đọc thấy thú vị, họ sẽ chia sẽ nội dung đó của bạn.

Một vài ví dụ của link bait là: “Top 10 ứng dụng… tốt nhất trên Android”, “Hãy là người đầu tiên…”, “Làm thế nào để…”

Nhiều người cho rằng link bait là thủ thuật SEO blackhat, tuy nhiên, nó phụ thuộc vào nội dung mà bạn cung cấp đến độc giả.

Nội dung bài viết (“Website Content”)

Và cuối cùng, tất nhiên là nội dung. Hãy xây dựng nội dung chất lượng và thu hút trên trang web của bạn. Bài viết hay không những giữ chân người đọc mà còn kéo thêm nhiều truy cập thông qua việc chia sẽ lên mạng xã hội của chính những người đọc đó.

E.FOCUS

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *